Bếp ăn từ thiện cho bệnh nhi của người mẹ có con mất vì ung thư ở TP.HCM

Thứ ba - 07/05/2024 13:23
Từng có con mất vì ung thư, người mẹ này quyết tâm mở bếp ăn từ thiện, cung cấp suất săn miễn phí cho bệnh nhi ở cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM.
Bếp ăn từ thiện cho bệnh nhi của người mẹ có con mất vì ung thư ở TP.HCM

Chị Phạm Nguyệt Linh (42 tuổi, quê Kiên Giang) là người sáng lập bếp ăn từ thiện "Bếp mẹ Như". Suốt 6 năm qua, bếp ăn này luôn đều đặn mở cửa 3 lần/tuần, giúp bệnh nhi ở cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TP HCM có bữa ăn ấm bụng. Chị Linh cho biết, chị quyết tâm làm điều này vì bản thân từng có con mất vì bệnh ung thư.

Năm 2014, người mẹ đau đớn khi biết tin con bị ung thư tuyến tụy khi mới 3 tháng tuổi. Hai mẹ con gần như ở bệnh viện cả năm, thỉnh thoảng lại đi nhận cơm từ thiện ăn qua bữa. Quỳnh Như, con của chị tuy đau ốm, nhưng luôn có tấm lòng sẻ chia, thường mang bánh kẹo, đồ chơi chia cho bạn cùng phòng.

Thế nhưng, ca phẫu thuật cuối thất bại, bé Như yếu dần rồi mất. Ngày đưa con về nhà trên chuyến xe 0 đồng, nhìn con thoi thóp rồi qua đời trên đôi tay mình, trái tim của người mẹ như tan nát. Sau đó ít lâu, vợ chồng chị Linh ly hôn, chỉ còn chị cùng nỗi nhớ con da diết.

bep-an-tu-thien-cho-benh-nhi-cua-nguoi-me-co-con-mat-vi-ung-thu

Lúc ấy, chị được người quen rủ đi làm từ thiện ở nơi mà chị và con đã gắn bó suốt 5 năm qua. Chị kể mình đã bật khóc khi bước vào căn phòng quen thuộc đã lưu lại nhiều kỷ niệm của đứa con gái bé bỏng. Những lần sau đó đến bệnh viện, chị như nhìn thấy hình ảnh con nơi các bé bệnh nhi. Thế là, chị nảy ra ý định mở bếp ăn từ thiện, giúp những bệnh nhi có hoàn cảnh tương tự con mình được ăn ngon.

Chị kể: "Tôi bén duyên với công việc này từ năm 2018. Sau khi con gái mất vì bệnh ung thư, tôi buồn quá nên muốn động viên cho các bé cũng bị bệnh như con mình bằng việc nấu những suất ăn.

Đồng thời đó là dịp để tôi thăm lại những nơi đã ghi dấu kỷ niệm của con mình nên mới nghĩ đến việc làm bếp cơm nấu những món ăn ngon đem vào đây. Vì suốt 5 năm gắn bó với bệnh viện ung bướu, hai mẹ con cũng đã nhận rất nhiều những phần cơm, sự ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm cho nên công việc này như một sự đền đáp nối tiếp. Kinh phí để hoạt động lúc ban đầu là chính số tiền tạm ứng được bệnh viện trả lại sau khi con mất. Sau đó có nhiều người chung tay ủng hộ góp sức".

bep-an-tu-thien-cho-benh-nhi-cua-nguoi-me-co-con-mat-vi-ung-thu

Người mẹ luôn lựa chọn nguyên liệu tươi từ những buổi chợ sớm. Bếp đa số nấu món chay, thi thoảng thay đổi cơm sang bún bò, bún riêu, bánh canh chay và phát vào 3 buổi chiều trong tuần. Nếu có việc bận đột xuất thì chị dời lịch nấu sang ngày khác và thông báo rộng rãi trên group chat để mọi người khỏi phải trông đợi. Tự nhận là mình không giỏi nấu ăn, chị Linh lên mạng tham khảo cách nấu, học hỏi từ những chị em đến giúp bếp, rồi rút kinh nghiệm để hợp với khẩu vị các con hơn.

Ban đầu, bếp ăn còn thiếu thốn, nấu nướng tất cả trong căn phòng trọ chỉ 20m2. Người hàng xóm thương tình cho chị thuê một căn nhà ở ngay đầu hẻm rộng rãi, thông thoáng với giá 4 triệu đồng mỗi tháng để có chỗ nấu lâu dài. Từ chỗ chỉ có 2 người làm, giờ có 5-6 người ở gần thường xuyên phụ giúp mỗi lần bếp hoạt động.

Có lần chị định dừng lại vì cảm giác mệt mỏi, đơn độc trên hành trình làm từ thiện, song bất ngờ một tin nhắn từ một bệnh nhi xuất hiện trên điện thoại với nội dung: "Cơm cô Linh nấu ngon lắm. Ngày mai cô Linh ghé bệnh viện đúng không, con đợi cô nhé!" đã tiếp thêm động lực để chị bước tiếp.

bep-an-tu-thien-cho-benh-nhi-cua-nguoi-me-co-con-mat-vi-ung-thu

Không chỉ vậy, đến tháng 7/2023, người mẹ còn đứng ra mở nhà lưu trú cho các bệnh nhi. Căn nhà này cách bệnh viện chỉ chừng 1km, có 21 phòng khá tiện nghi. Những lúc không phải lên bệnh viện để điều trị, phụ huynh cùng các bé về đây nghỉ ngơi, sinh hoạt để lấy lại sức.

Hiện tại, người phụ nữ ấy cũng đã tìm được một gia đình mới. Chồng chị là ba của một trong những bệnh nhi cùng phòng với con chị trước đây. Hoàn cảnh hai người giống nhau, anh cũng ly hôn vợ sau khi con mất vì bệnh ung thư.

Từ đó, cả hai đồng hành xây dựng, duy trì bếp mẹ Như, nhà lưu trú bệnh nhi và "điều ước đơn giản" ngày càng dài lâu. Chị chia sẻ: "Vợ chồng tôi sẽ cố gắng duy trì những việc này đến khi nào hết khả năng thì thôi. Các con ở nơi xa, nếu thấy những cảnh này chắc cũng sẽ rất vui".

Theo báo Người lao động


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn